Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2021

Thế nào là phong cách Indochine?

Thế nào là phong cách Indochine?

Phong cách Indichine - phong cách Đông Dương là sự hòa quyện nét lãng mạn của Pháp cùng sự dịu dàng truyền thống của các nước Đông Dương. Phong cách Indochine được ví như "nụ hôn kiểu Pháp trên cô nàng Á Đông." Vậy nó có gì đặc biệt mà nhiều người mê mẩn đến thế. Hôm nay, CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!


Phong cách Indochine

Sự ra đời của phong cách Indochine - Phong cách Indochine là gì?

Trước đây, Bán đảo Đông Dương (bán đảo Trung Ấn) là nơi chịu ảnh hưởng lớn của hai nền văn hóa lớn là Trung Quốc và Ấn Độ. Bởi Việt Nam là nước Đông Dương bị Trung Quốc đô hộ hơn 1000 năm và Campuchia, Lào cũng chịu ảnh hưởng bởi văn hóa Ấn Độ. 
Phong cách Indochine hay còn gọi là phong cách Đông Dương. Nó xuất hiện từ khi Pháp vào Việt Nam thực hiện cuộc xâm chiếm thuộc địa khoảng 1893-1954. Ban đầu, phong cách Indochine được gọi là phong cách thực dân sau này được gọi là "Indochine". Indochine là tên gọi của các nước thuộc bán đảo Đông Dương  gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Malaysia.
 Do đó, phong cách Indochine là sự hòa hợp giữa hai nền văn hóa phương Tây và phương Đông, mang sự kết nối giữa hoài cổ và hiện đại.

Đặc trưng của phong cách Indochine

Phong cách Đông Dương mang những đặc điểm riêng liên quan đến màu sắc, vật liệu hay hoạt tiết của đồ nội thất,...

Màu sắc

Một đặc trưng dễ nhân biết của phong cách này chính là sử dụng màu vàng. Một số công trình theo phong cách Indochine lớn ở Việt Nam như Bảo tàng mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, nhà hát lớn Hà Nội,...Một trong những lý do màu vàng được sử dụng là màu vàng thể hiện sự vương giả sang trọng được sử dụng trong các dinh thự của vua chúa.


Bào tàng mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh


Ngoài ra các gam màu trung tính khác cũng được sử dụng như màu kem, màu trắng,... giúp tạo nên cảm giác thoải mái với khí hậu Việt Nam.
Màu sắc nguyên bản của đồ nội thất từ màu đỏ cảu gỗ, màu vàng nhạt của tre nứa hay màu gạch nung tất cả đã tạo nên một không gian gần gũi, ấm áp cho phong cách này.
Bạn có thể sử dụng hệ thống đèn ngủ với tông màu trầm ấm. Thiết kế đơn giản mà vẫn tạo điểm nhấn cho căn phòng giúp bạn tận hưởng trọn vẹn giấc ngủ ngon và sâu hơn.


Phong cách Indochine với gam màu vàng trung tính

Chất liệu

Phong cách Indochine sẽ sử dụng những nguyên liệu khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực. Chất liệu gỗ, tre nứa được sử dụng xuyên suốt không gian phòng Đông Dương.


Chất liệu đậm nét phong cách Indochine


Chất liệu gỗ: 
Những đường vân độc đáo được chạm khắc trên  những món đồ nội thất tạo nên sự sang trọng. Đồng thời, đồ gỗ còn tạo nên không gian ngôi nhà thêm ấm áp. Chúng thường được sử dụng trong thiết kế hệ thống cửa, sàn nhà hay các chi tiết trang trí như phù điêu, tượng tròn,...
Chất liệu tre:
 Chất liệu tre có khả năng chống mối mọt, thích hợp với khí hậu lại mang tính thẩm mỹ cao nên nó được ứng dụng rất nhiều trong thực tế. Nó dùng để làm đồ trang trí, trang thiết bị, những vách ngăn tạo nên sự mềm mại cho căn phòng.
Chất liệu gạch:
Phong cách Dương Dương thường sử dụng chất liệu gạch bông, gạch nung để tạo nên nét đẹp độc đáo nhưng vẫn sang trọng.

 Họa tiết 

Thiết kế mái vòm kiểu phương Tây tạo nên nét đạp thanh tao và đây cũng là điều mà Pháp mang vào Việt Nam. Bên cạnh đó, những họa tiết mang vẻ đẹp truyền thống tọa nên không gian đầy sáng tạo lại vô cùng tinh tế, thân thiện mà gần gũi. Họa tiết từ thời Đông Sơn như chim hạc, hoa cỏ, trống đồng vẫn được giữ nguyên giá trị, mang nét đẹp tiền của người Việt.


Họa tiết thường được sử dụng theo phong cách Indochine

Một số hình thù điêu khắc thường được sử dụng trong thiết kế các bức tường khách, cột nhà mang phong cách Indochine kể đến như:
Phật giáo là tín ngưỡng được người Việt Nam tôn trọng. Nó hướng đến những điều Chân - Thiện - Nhẫn nên được sử dụng trong trang trí để cầu bình an.
Tứ quý bốn mùa: Tùng - Cúc - Trúc - Mai mang ý nghĩa đem lại sự phú quý, sức khỏe, may mắn, vạn sự như ý.
Hoa sen: Quốc hoa của Việt Nam. Do đó, không gian mang đạm tính dân dân tộc không thể thiếu nó.
Tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng là những con vật mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Nội thất

Bạn sẽ thấy rằng trong các công trình được thiết kế theo phong cách Indochine thì các đồ nội thất được trang trí như sập, phản, bình phong hay bền ghê tủ kệ.
Và như đã nói ở trên thì theo phong cách Indochine thì các đồ nội thất nào sẽ thường làm bằng gỗ, tre nứa. Với họa tiết kỷ hà, họa tiết hình chữ nhật.


Nội thất theo phong cách Indochine

Trên đây là một số chia sẻ mà CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT dành cho bạn. Rất mong có thể cung cấp thêm những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã chú ý theo dõi bài của chúng tôi.

Mọi thắc mắc vui liên hệ theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT UY TÍN

Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi

Email: lienhe@kientrucadong.com

Hotline: 0976.14.29.43 - Fax: 04.77.88.99


Tác giả: Thanh Tuấn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét