Thứ Tư, 31 tháng 3, 2021

Bạn hiểu gì về phong cách Retro?

Bạn hiểu gì về phong cách Retro?

Phong cách Retro mang vẻ đẹp truyền thống, cổ điển pha lẫn nét hiện đại, tươi mới. Nó xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau: thời trang, đồ họa, nội thất, âm nhạc,... Phong cách thiết kế này vừa bộc lộ sự chân thành, giản dị nhưng cũng vô cùng ấn tượng. Hôm nay, CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT UY TÍN sẽ cùng bạn tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến phong cách Retro nhé!

Retro là gì? Phong cách Retro?

Retro là từ bắt nguồn từ tiếng Latin, với từ đầy đủ là Retrospective. Từ này đề cập đến xu hướng hay phong cách quá khứ, tức quay lại những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước. 

Phong cách Retro bắt nguồn từ những năm 50 ở Bắc Âu và sau đó đem đến sự thay đổi của trên toàn thế giới.Phong cách Retro lấy những nét độc đáo của phong cách cổ điển nhưng lại có sự cách tân mạng mẽ. Nó mang những giá trị hoài cổ xinh đẹp và dịu dàng nhưng hiện đại và đầy quyến rũ trong cuộc sống hiện đại.

Đặc trưng của phong cách Retro trong thiết kế nội thất

Nội thất của phong cách Retro

Nội thất theo phong cách Retro mang hơi hướng sự hoài cổ, ấm áp lại pha lẫn sự hiện đại. Gần như những chi tiết cầu kỳ, rườm rà được giản lược, cắt gọn đi rất nhiều, thay vào đó là sự giản đơn nhưng vẫn sang trọng. 

phong cách Retro


Không gian theo phong cách Retro vô cùng sinh động, nhiều màu sắc đến từ những chiếc bàn, những chiếc ghế hay tủ,...được thiết kế cách tân, thanh thoát làm cho các họa tiết trở nên đơn giản hơn. Một không gian trang nhã và tinh tế đậm chất Retro có được nếu bạn biết các kết hợp các tông màu với nhau.

Màu sắc của phong cách Retro

Phong cách Retro có xu hướng sử dụng những gam màu khá nổi bật như đỏ đô, xanh lam đậm,... thể hiện được sự cá tính mạnh mẽ. Và tuy là những màu khá nổi bật nhưng chúng không gây cảm giác quá chói mắt mà đem đến cho chúng ta cảm giác thời gian đã qua đi và để lại một sự cũ kĩ, bạc màu.

phong cách Retro

Trong phong cách Retro thì màu sắc đóng vai trò rất quan trọng, không gian sẽ trở nên vừa cá tính, lại thanh tao lịch sự khi kết hợp gam màu đậm với màu dịu nhẹ vì thế những gam màu Pastel cũng hay được sử dụng.

Phong cách Retro của những thập niên 50 chia thành 2 cách phối màu: Thứ nhất là sự phối hợp giữa nhưng gam màu nổi bật với những màu sáng. Cách thứ hai là sự kết hợp giữa những gam màu nhạt như mushroom, be, xanh lục bảo, xanh olive, màu mận, navy, đen.

phong cách Retro

Màu sắc của phong cách Retro của những năm 50

Những năm 60 sử dụng những gam màu tươi sáng rực rỡ và kết hợp một cách táo bạo, đầy ngẫu hứng. Các gam màu như trắng, hồng, cam, đỏ,... có thể xuất hiện cạnh nhau một cách tự nhiên tạo không gian rực rỡ, ấn tượng.

phong cách Retro

Màu sắc của những thập niên 60

Đến những năm 70 thì do ảnh hưởng của phong cách Hippie nên phong cách Retro sử dụng nhiều màu sắc trung tính hơn. Những gam màu có thể kể đến như: màu cát, xanh lá, xanh hải quân, be,...dần được sử dụng phổ biến. Ngoài ra, trào lưu nhạc Disco cũng ảnh hưởng tới phong cách này nên màu trắng bạc, màu vàng cũng là những gam màu không thể thiếu của phong cách Retro thập niên 70.

phong cách Retro

Màu sắc của phong cách Retro những năm 70

Ánh sáng của phong cách Retro

Ánh sáng là một phần không thể thiếu trong phong cách Retro. Ánh sáng tự nhiên giúp tạo nên môi trường sống năng động và tốt cho sức khỏe của mọi người. Những khung cửa sổ có vòm rộng, hoặc cửa sổ có cánh giúp tận dụng được tối đa những gì của tự nhiên.

phong cách Retro

Cửa kính được sử dụng giúp không gian hòa với thiên nhiên

Phong cách Retro ứng dụng trong các lĩnh vực khác

Phong cách Retro trong thời trang


Ở thời điểm những năm 50,60,70 của thế kỷ XX, nói đến Retro trong thời trang người ta sẽ nghĩ ngay đến phong cách thời trang Pháp. Sau đó, nó đã được xuất hiện ở Anh.

phong cách Retro

Retro trong thời trang thường có màu sắc chủ đạo là vàng gụ, cam đất và nâu đất... cùng với sự kết hợp của các màu pastel và những gam màu trung tính. Với họa tiết điển hình của Retro là sọc, chấm bi, gingham, in hình học, argyle, họa tiết trừu tượng,...
Phong cách này trong những năm gần đây một lần nữa trở lại. Các bạn trẻ vẫn chọn các thiết kế thời trang mang phong cách Pháp những vẫn có sự cách tân phù hợp với thời đại. Nhưng gam màu và những nét đặc trưng vẫn được giữ nguyên trong bọ Retro hiện đại.

Phong cách Retro trong nhiếp ảnh

Điển ảnh cũng không cũng không phải là ngoại trừ. Phong cách Retro được ứng dụng từ màu sắc cảnh phim đến trang phục đều được thiết kế theo một concept nhất định tạo nên điểm nhấn cho bộ phim.

phong cách Retro

Bộ phim Tháng năm rực rỡ và quá khứ huy hoàng của thời niên thiếu mang đậm xu hướng

Những chủ đề hiện đại nhưng nhờ màu sắc và diễn viên trong phim có thể đem lại những cảm giác hoài cổ cho người xem. Phong cách Retro đã tạo nên một bầu không khí luyến tiếc quá khứ, đánh thức những kỷ niệm bên trong chúng ta.

Phong cách Retro trong việc thiết kế web


phong cách Retro

Ảnh hưởng của phong cách Retro đa dạng hơn

Phong cách Retro không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực nghệ thuật mà nó cũng xuất hiện khá nhiều trong thiết kế. Sự kết hợp những nét của Retri vào thiết kế web giúp tạo ra một giao diên hấp dẫn hơn. Nếu kết hợp một cách hài hòa thì bạn không cần lo phong cách Retro nhàm chán và quê mùa, ngược lại sẽ được gọi là sự biến đổi theo phong cách cổ điển.

Trên đây là một vài chia sẻ mà CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT UY TÍN dành cho bạn. Rất mong có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúng mình rất cảm ơn bạn đã theo dõi!

Mọi thắc mắc vui liên hệ theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT UY TÍN

Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi

Email: lienhe@kientrucadong.com

Hotline: 0976.14.29.43 - Fax: 04.77.88.99


Tác giả: Thanh Tuấn































0 nhận xét:

Đăng nhận xét